Thắp hương bao lâu thì hạ lễ

16 Tháng Chín, 2022 Tác giả: Huy Thông

Tóm tắt nội dung

Những vấn đề thờ cúng luôn là sự quan tâm lớn với nhiều gia đình. Đôi khi những lưu ý đơn giản lại là thứ chúng ta thường mắc phải nhiều nhất, đơn cử như việc nên thắp hương bao lâu thì hạ lễ. Có nhiều người thắp hương là hạ xuống ngay, nhiều gia đình lại thắp rất lâu mới hạ. Vậy câu trả lời cho vấn đề này nằm ở đâu? Hãy cùng Gốm Bát Tràng tìm hiểu nhé!

Thắp hương bao lâu thì hạ lễ

(Đồ thờ men rạn tại Gốm Bát Tràng Hải Phòng)

Hương khói trong tâm linh người Việt

Thắp hương là truyền thống, tập tục từ rất lâu của con người Á Đông và đặc biệt là dân tộc Việt Nam. Vào mỗi dịp lễ tết, hay đám tang, đám cưới,… không thể thiếu hình ảnh của những nén hương.

Thắp hương đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa của đất Việt mang lại sự gần gũi, thiêng liêng. Hình ảnh bát hương còn được coi giống như nơi thể hiện sự tôn trọng, lòng thành kính đối với bề trên. Việc thắp hương vào ngày lễ tại gia đình hay chùa chiền thể hiện sự cầu may và bình an cho gia chủ. Người ta tin rằng tổ tiên sẽ thông qua nén hương mà nghe được lời cầu nguyện của chúng ta.

Thắp hương bao lâu thì hạ lễ

(Đồ thờ vẽ vàng tại Gốm Bát Tràng Hải Phòng)

Khi có bất kỳ chuyện gì xảy ra người ta đều sẽ sắm lễ để dâng lễ và thắp hương. Các lễ ăn hỏi, cúng Mụ, động thổ, thôi nôi, … nhờ những nén hương để cầu bề trên phù hộ.

Thắp hương bao lâu thì hạ lễ?

Những nén hương được đặt lên bát hương coi như là tấm lòng kính trọng và sợi dây kết nối với người đi trước. Chúng ta có thể gửi những tâm nguyện và ý niệm của mình qua việc thắp hương cho tổ tiên. Hương thơm nhẹ nhàng lan tỏa trong không gian làm cho lòng người cảm thấy thanh thản.

Thắp hương bao lâu thì hạ lễ

(Bộ đồ thờ men lam tại Gốm Bát Tràng Hải Phòng)

Không cần cỗ bàn linh đình hay yến tiệc thịnh soạn, chúng ta thể hiện lòng thành qua làn khói của nén hương. Lễ vật để dâng lên thần linh và gia tiên chỉ cần đèn, nến, cây trái, nước tốt, hương thơm là đủ. Theo như nghiên cứu thì các bạn phải thắp 3 tuần hương mới được phép hạ lễ xuống. Trong đó, 1 tuần hương là thời gian cháy hết một nén hương, chừng 30 – 45 phút.

Lời kết 

Vậy là chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi “thắp hương bao lâu thì hạ lễ” thông qua bài viết này. Tuy nhiên gia chủ nên nhớ việc dâng hương sẽ trở nên thiêng liêng và ý nghĩa hơn nếu có đầy đủ các vật phẩm trên ban. Chúng sẽ mang lại cho gia đình nhiều may mắn và tài tộc nhờ sự tương trợ từ ông bà tổ tiên bởi lẽ: “có thờ có thiêng”. 

Gốm Bát Tràng chuyên cung cấp các sản phẩm dùng để thờ cúng bền đẹp và chuản Bát Tràng. Mọi người hãy nhanh tay tham khảo để lựa chọn được những đồ vật tốt nhất cho ban thờ gia tiên nhà mình nhé!

GỐM BÁT TRÀNG Hải Phòng

Tác giả: Huy Thông
Chuyên viên tư vấn tại Gốm Bát Tràng.
Liên hệ