Bát hương không dùng nữa nên làm gì? Bỏ sông/hồ được không?

16 Tháng Chín, 2022 Tác giả: Huy Thông

Tóm tắt nội dung

Chuyển bàn thờ, thay bàn thờ, thay bát hương.. Gia chủ không biết phải xử lý bát hương cũ như thế nào? Nhiều người hay bỏ xuống sông – Điều này có đúng?!

1. Cách xử lý bát hương không dùng nữa kèm lý giải Phong thủy, tốt cho môi trường!

Theo như các chuyên gia Phong thủy và nghiên cứu của chúng tôi về văn hóa tín ngưỡng người Việt: Khi thay bát hương mới và bát hương cũ không dùng đến nữa, tốt nhất là nên đập vỡ và chôn xuống đất: chôn chúng xuống vườn nhà hoặc mang về nhà thờ tổ để chôn.

Bát hương không dùng nữa làm gì

Lý giải cho điều này được dựa trên quan điểm: Tất cả bắt đầu từ cát bụi và cũng trở về với cát bụi. Bản thân việc thay bát hương mới cũng đã là một điều hiếu kính với Thần linh và Tổ tiên rồi. 

Trong quan niệm thờ cúng dân gian, Bát hương được coi như nơi trú ngụ của Thần linh, các bậc bề trên nên việc thay bát hương mới cũng có thể coi là thay “nhà mới” và quan trọng là cần phải cầu khấn, xin phép bề trên thay bát hương mới để các ngài tạm lánh đi trong khi thay bát hương mới, tránh động hay mạo phạm bề trên.

Tóm lại, với các làm đập nhỏ bát hương khi không dùng tới nữa và chôn xuống đất vừa hợp lý về Tâm linh, tín ngưỡng, vừa bảo vệ được môi trường.

2. 3 Cách KHÔNG nên hoặc hạn chế làm khi xử lý bát hương cũ

Có một số quan niệm về việc xử lý bát hương cũ như: Mang lên chùa, Thả xuống sông/hồ, Đập nhỏ bỏ gốc cây.. Tuy nhiên những cách làm này chưa có cơ sở về mặt tâm linh cũng như không tốt với môi trường.

Bát hương không dùng nữa làm gì

Mang lên chùa: Đây là cách làm hợp lý nhất, xuất phát từ tín ngưỡng ảnh hưởng nhiều bởi đạo phật. Tuy nhiên khi số lượng bát hương quá nhiều, nhà chùa cũng không có chỗ để hết tất cả bát hương đã qua sử dụng..

Thả xuống sông/ hồ: Với quan niệm thả xuống sông/ hồ cho mát mẻ, nhiều người vẫn chọn cách này. Tuy nhiên, mát mẻ đâu thì chưa biết, nhưng rất nhiều sông hồ hiện nay ô nhiễm hơn thế nữa, việc làm này gây nguy hiểm cho những ai làm việc ở sông/ hồ đó, không tốt cho tự nhiên.

Bát hương không dùng nữa làm gì

Đập bể, để dưới gốc cây cổ thụ với quan niệm “lá rụng về cội”: Cách làm này gây nguy hiểm cho những người sinh sống xung quanh khu vực, đặc biệt là trẻ nhỏ, hơn nữa về lý luận tâm linh cũng không rõ ràng. Không nên làm theo cách này

Việc xử lý bát hương không dùng nữa cũng phải rất cẩn thận, vừa đúng với niềm tin tâm linh, vừa phải bảo vệ môi trường.. Hy vọng bài viết này Gốm Sứ Bát Tràng Hải Phòng đã cung cấp thông tin về cách xử lý bát hương không dùng nữa tới độc giả!

GỐM BÁT TRÀNG Hải Phòng

Tác giả: Huy Thông
Chuyên viên tư vấn tại Gốm Bát Tràng.
Liên hệ